ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์


< Back

Knowledge Base


การสกรีนสัญลักษณ์มอก.บนกระจก สำคัญอย่างไร?

     โดยปกติแล้ว เราไม่สามารถแยกแยะระหว่างกระจกดิบและกระจกนิรภัยเทมเปอร์ได้ด้วยตาเปล่า แต่มีสิ่งหนึ่งที่สามารถสร้างความมั่นใจได้ ว่ากระจกแผ่นนั้นได้ผ่านกระบวนการแปรรูปจริง คือให้สังเกตการสกรีนโลโก้มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.965-2560) ที่มุมด้านบนของกระจก การสกรีนจำเป็นต้องมีสัญลักษณ์ของโรงงานผู้ผลิตและตรามอก.ควบคู่กัน เพื่อยืนยันว่ากระจกแผ่นนั้นเป็นกระจกนิรภัยเทมเปอร์ ที่ได้มาตรฐาน 100% และสอบกลับไปยังผู้ผลิตได้ กรณีกระจกนิรภัยลามิเนต ให้ท่านสังเกตการสกรีนโลโก้ มอก.1222-2560 ที่ต้องมีควบคู่กับสัญลักษณ์ของโรงงานผู้ผลิตเช่นเดียวกัน
 
     ประตูหรือฉากกั้นอาบน้ำที่เป็นกระจกบานเปลือย อย่างน้อยควรเป็นกระจกนิรภัยเทมเปอร์ (Tempered glass) เพราะกรณีเกิดการแตก กระจกจะแตกเป็นลักษณะเม็ดข้าวโพด ไม่ทำอันตรายถึงชีวิต แต่ถ้าต้องการความปลอดภัยสูงสุด ทางเราแนะนำให้ท่านสั่งเป็นกระจกนิรภัยเทมเปอร์ลามิเนต เพราะกระจกที่แตก จะถูกฟิล์มตรงกลางกระจกยึดไว้ ไม่กระเด็นออกสร้างความอันตรายแก่ร่างกาย
 
     หากท่านพบกระจกแผ่นไหนที่ไม่มีการสกรีนสัญลักษณ์ผู้ผลิตและมอก.เลย ขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังในการใช้งาน และเลือกใช้เฉพาะกระจกนิรภัยเทมเปอร์ (หรือลามิเนต) ที่มีสกรีนสัญลักษณ์ผู้ผลิตและมอก. เพื่อความปลอดภัยเท่านั้น